ยินดีต้อนรับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน...รับรู้ข่าวสารด้วยรายงานข่าวจาก ฝอ.2 บก.อก.ภ.6

17 กุมภาพันธ์ 2554

ประเด็นร้อน 17 ก.พ.

เรื่องร้อนที่ต้องติดตามวันนี้ ยังอยู่ที่กัมพูชา ว่ารองนายกฯ ไตรรงค์ กับ รมช.อลงกรณ์ ซึ่งเดินทางไปประชุมสุดยอดเศรษฐกิจกับ ฮุนเซน ที่กัมพูชา ผลออกมาจะทำให้ความตึงเครียดตามแนวชายแดนผ่อนคลาย หรือจะจบลงแบบ รมว.ต่างประเทศ กษิต ที่เขมรยิงไล่หลังมา
1.วันนี้ นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ และนายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ จะเข้าร่วมงานประชุมสุดยอดทางเศรษฐกิจไทย-กัมพูชา ครั้งที่ 1 ที่ประเทศกัมพูชาโดยจะพบกับนายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพื่อหารือแก้ไขปัญหาอุปสรรคด้านการค้าชายแดน และความร่วมมือในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน อีกทั้งจะมีการจัดแสดงสินค้าที่กรุงพนมเปญด้วย ต้องติดตามว่าบรรยากาศภาพรวมจะเป็นอย่างไร จะมีเซอร์ไพรส์เป็นการยิงปืนใหญ่เข้าประเทศไทยเหมือนกับครั้งที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เดินทางไปเจรจาที่ประเทศกัมพูชาหรือไม่ น่าจะได้รู้กัน

นอกจากนี้ ยังต้องติดตามสถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้วยว่าจะตึงเครียดขึ้นมากกว่าเดิมหรือไม่ หลังจากที่กัมพูชายังไม่หยุดยิง

2.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ10.00 น. ที่รัฐสภา คาดว่าหนึ่งในปัญหาสำคัญที่จะต้องพิจารณากันคือเรื่องมาบตาพุด ซึ่งภาครัฐและภาคประชาชนยังเห็นไม่ตรงกันหลายประเด็น เช่นการออกมาตรการควบคุมสิ่งแวดล้อมในเขตควบคุมมลพิษที่ยังไม่มีก้าวหน้า ต้องดูว่าผลประชุมวันนี้จะมีความคืบหน้าในการแก้ปัญหาการพัฒนาที่ควรจะสมดุลกับสิ่งแวดล้อมอย่างไร

3.สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยแถลงดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมประจำเดือน ม.ค. 2554 ซึ่งคาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือน ธ.ค. 2553 จากภาพรวมแนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีขึ้น รวมถึงยอดผลิตรถยนต์เดือน ม.ค. 2554 ที่ดีขึ้นเช่นกัน หลังจากในปี 2553 ที่ผ่านมา มียอดผลิตรวมเกิน1 ล้านคันแล้ว

4.รัฐบาลเดินหน้าโครงการประชาวิวัฒน์เอาใจคนหาเช้ากินค่ำ โดยรมว.คลัง กรณ์ จาติกวณิช จะร่วมในพิธีเปิดการอบรมโครงการ "วินจักรยานยนต์ปลอดภัย วินคลองเตยภูมิใจ รับใช้ประชาชน" 09.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น7 สำนักงานเขตคลองเตย

5.ควันหลงจากการอภิปรายงบกลางแสนล้านเมื่อวานนี้ ที่นายอภิสิทธิ์เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ประกาศกลางสภาว่าไม่เคยละเลยปัญหาการทุจริตที่เกิดขึ้น โดยขณะนี้กำลังไล่ดูกระบวนการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ราคากลาง การจัดซื้อจัดจ้าง โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย นายกฯ กำชับต้องหาคำตอบในเรื่องการทุจริตโครงการเช่าคอมพิวเตอร์กรมการปกครองตามผลการสอบสวนของกรมสอบสวนคดีพิเศษให้ได้ ต้องดูว่าแต่ละกระทรวงจะมีท่าทีอย่างไร

6.การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ มีวาระน่าสนใจคือ การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)องค์การอิสระเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค ร่างพ.ร.บ.เงินเดือนครูเงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ร่าง พ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกและผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งผ่านการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว ขณะที่กระทู้ถามสดพรรคฝ่ายค้านยังไม่ยอมเปิดเผยในเรื่องนี้ คาดน่าจะมีเรื่องปัญหาไทย-กัมพูชา ปัญหาเรื่องน้ำมันปาล์มขาดแคลน

7.ผู้บริหาร บริษัท ไทยคม จัดแถลงผลประกอบการประจำปี 2553 ที่โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ 10.00 น. งานนี้ถูกจับจ้องเป็นพิเศษ เพราะไทยคมถือเป็นหนึ่งในบริษัทที่คณะกรรมการตามมาตรา 22 ของ พ.ร.บ.ร่วมทุนภาครัฐและเอกชน พ.ศ. 2535 ระบุว่าต้องแก้ไขสัมปทานให้ถูกต้อง เช่น ต้องยิงดาวเทียมดาวใหม่ขึ้นไปตามสัญญา

8.นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ร่วมเสวนาในงาน MFC Finance Forum ครั้งที่ 8 (1/2554)หัวข้อกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน(Infrastructure Fund) : การลงทุนรูปแบบใหม่ในทศวรรษหน้า โดยมีนายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนเอ็มเอฟซีร่วมงาน 10.30 น. ห้องบอลรูม โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ


ที่มา....โพสต์ทูเดย์