ยินดีต้อนรับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน...รับรู้ข่าวสารด้วยรายงานข่าวจาก ฝอ.2 บก.อก.ภ.6

15 กุมภาพันธ์ 2554

UNSCหนุนไทยเขมรถกทวิภาคี

ยูเอ็นเอสซีแถลงสนับสนุนไทย-เขมรเจรจาทวิภาคียุติปัญหาข้อพิพาทพร้อมเรียกร้องให้ทำข้อตกลงหยุดยิงถาวร ยันไม่ส่งตัวแทนร่วมประชุมรมว.ต่างประเทศอาเซียน22ก.พ.นี้

นางมาเรีย ลุยซา ริเบโร วิออตติ ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ แถลงภายหลังการประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ที่นครนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกาเสร็จสิ้น โดยระบุว่า ยูเอ็นเอสซีได้แสดงความวิตกอย่างยิ่งต่อปัญหาขัดแย้งชายแดนไทย-กัมพูชา และขอเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายทำข้อตกลงหยุดยิงถาวร ตลอดจนแสวงหาหนทางแก้ปัญหาอย่างสันติ

"ยูเอ็นขอสนับสนุนการเจรจาแบบสองฝ่าย โดยมีอาเซียนเป็นผู้สนับสนุน และจะไม่มีการส่งตัวแทนของยูเอ็นไปร่วมประชุมอาเซียนแต่อย่างใด โดยยูเอ็นขอแสดงความยินดีและชื่นชมอาเซียนที่จะมีแผนจัดประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว"นางมาเรียกล่าว

ขณะที่ นายมาร์ตี้ นาตาเลกาวา รมว.การต่างประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะประธานอาเซียน ระบุว่า อาเซียนพร้อมสนับสนุนให้ทั้งสองประเทศเจรจาระดับทวิภาคี เพื่อจะหากลไกในการนำไปสู่การหยุดยิงถาวร

ด้าน นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ แถลงว่า ขอบคุณยูเอ็นเอสซีที่ให้โอกาสไทยในการชี้แจงสิ่งที่เกิดขึ้น และฝ่ายไทยยึดหลักการแก้ไขปัญหาด้วยสันติ โดยการเจรจาระดับทวิภาคีระหว่างไทย-กัมพูชา เพื่อคลี่คลายข้อขัดแย้งด้านชายแดน และในเวทีอาเซียน เป็นสิ่งสำคัญ รวมทั้งไทยขอปฏิเสธการเข้าแทรกแซงการเจรจาโดยสหประชาชาติ รวมทั้งข้อกล่าวหาที่ว่าฝ่ายไทยเป็นผู้เปิดฉากยิงเข้าใส่ทหารกัมพูชา ดังที่ทางการกัมพูชากล่าวอ้างมาโดยตลอด

นายฮอร์ นัมฮง รมว.การต่างประเทศกัมพูชา แถลงยืนยันว่า ไทยเป็นผู้เปิดฉากยิงใส่กัมพูชาก่อน และตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมฝ่ายไทยจึงยึดมั่นกับการเจรจาที่ล้มเหลว รวมทั้งกัมพูชาเรียกร้องให้มีฝ่ายที่สามเข้าร่วมในการไกล่เกลี่ยข้อขัดแย้ง อาทิ กองกำลังรักษาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่จะช่วยเป็นหลักประกันได้ว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงถาวรกับฝ่ายไทยได้ ทั้งนี้กัมพูชาจะนำประเด็นดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตาวันที่ 22 กุมภาพันธ์

ที่มา...โพสต์ทูเดย์