ยินดีต้อนรับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน...รับรู้ข่าวสารด้วยรายงานข่าวจาก ฝอ.2 บก.อก.ภ.6

14 มกราคม 2554

ข่าวประเด็นร้อน 14 ม.ค.

เรื่องร้อนๆ ในวันศุกร์สุดสัปดาห์นี้ คงไม่มีเรื่องไหนน่าติดตามเท่ากับชะตากรรมของคนไทยอีก 5 คน ที่ทางศาลกัมพูชาไม่อนุมัติให้ประกันตัว และทางกองทัพธรรมจะยกเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติเข้ามาปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล เพื่อกดดันรัฐบาลไทยให้เร่งช่วยเหลือคนไทยที่ถูกทหารกัมพูชาจับไป

1.ยังต้องติดตามชะตากรรมคณะคนไทย 5 คนที่เหลือ แม้ศาลกัมพูชาให้นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ และ น.ส.นฤมลจิตรวะรัตนา ประกันตัวไปแล้ว แต่ยังต้องพำนักอยู่ในกัมพูชา แต่นายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติและ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ โดนเพิ่มข้อหาพยายามประมวลข่าวสารที่อาจเป็นอันตรายต่อการป้องกันประเทศ

ขณะที่สถานการณ์การเมืองในประเทศยิ่งร้อนขึ้น เมื่อกองทัพธรรมมาสมทบเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล การจราจรติดขัดอย่างหนัก และในเวลา 11.00 น. นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำกลุ่ม นัดประกาศท่าทีว่าจะระดมม็อบไปปิดด่านพรมแดนที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้วเพื่อประท้วงรัฐบาล รวมทั้งกดดันให้กัมพูชาปล่อยตัวคนไทยทั้ง 7 คนหรือไม่

2.ประเด็นความขัดแย้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญยังร้อนแรงขย่มความสัมพันธ์พรรคประชาธิปัตย์กับพรรคร่วมยิ่งพรรคเพื่อไทยประกาศตัวชัดว่าหนุนสูตรระบบการเลือกตั้ง สส.เขต 400 คนและระบบบัญชีรายชื่อ 100 คน กลายเป็นว่าพรรคประชาธิปัตย์โดนโดดเดี่ยว ดังนั้นต้องจับตาท่าทีแก้เกมการเมืองของผู้จัดการรัฐบาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณรองนายกรัฐมนตรี

3.ขณะเดียวกัน วันที่ 14 ม.ค. พรรคเพื่อไทยนัดประชุมใหญ่ สส. เพื่อซักซ้อมทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลพร้อมกับจะกำหนดหัวหอกเปิดซักฟอกนายกรัฐมนตรีด้วย เบื้องต้นในการประชุมคราวนี้น่าจะมีการเสนอคณะ สส.ที่จะขออภิปรายในครั้งนี้ เช่น เสนอตัวผู้นำการอภิปราย เสนอทีมอภิปราย พร้อมทั้งเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรีแนบไปกับญัตติด้วย

4.คณะกรรมการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)นัดประชุมเวลา 14.00-17.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล มีวาระเพื่อพิจารณาที่น่าสนใจ เช่น ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ การกำหนดสัดส่วนรายได้ และกรอบแนวทางการจัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่ อปท. ปีงบประมาณ 2555 และการขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการคัดเลือก อปท.ดีเด่น ปี 2554 เป็นต้น

5.อีกหนึ่งเผือกร้อนที่ตกใส่มือสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)เพราะต้องเข้าไปไกล่เกลี่ยปัญหาให้กับกลุ่มผู้ค้าย่านราชประสงค์ที่เดือดร้อนจากการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง เบื้องต้นนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไปประสานระหว่างผู้ค้าย่านราชประสงค์กับแกนนำเสื้อแดง งานก็เลยเข้าพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ที่ต้องเข้าไปเป็นคนกลาง จึงต้องติดตามกันว่าทาง สตช.จะหาทางออกเรื่องนี้อย่างไร

6.วันที่ 14 ม.ค. จะครบกำหนดส่งข้อมูลผลการตรวจสอบทุจริตโครงการประกันรายได้เกษตรกร รวมถึงผลการตรวจสอบขึ้นทะเบียนของเกษตรกรเพื่อเข้าร่วมโครงการประกันราคาสินค้าเกษตรในส่วนของข้าว ที่นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรฯ ได้สั่งการให้นายอรรถ อินทลักษณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่ให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน

ผลการตรวจสอบในเรื่องนี้ของกระทรวงเกษตรฯ ถือว่าสำคัญมากทั้งในแง่การทุจริตและการควบคุมการรั่วไหลของงบประมาณ เพราะขณะนี้มีการร้องเรียนข้อมูลทุจริตโครงการประกันรายได้เกษตรกร ทั้งจากภาคกลาง ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นอกจากนี้ ยังพบว่าตัวเลขการขึ้นทะเบียนของเกษตรกรระหว่างการประกันรายได้นาปี 2552/2553 กับนาปรัง 2553 ที่ผ่านมา พบว่ามีเกษตรกรเพิ่มขึ้นอย่างผิดสังเกตจำนวนมาก โดยตัวเลขการทำนาปีมีเพียง 4.8 แสนไร่ นาปรังมีมากถึง 1.4 ล้านไร่ และมีความผิดปกติของครัวเรือนที่ขึ้นทะเบียนมากถึง 4.42 หมื่นครัวเรือน

7.ติดตามผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่ขึ้นดอกเบี้ยไปอีก 0.25% ทำให้ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ เช่น ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย ประกาศขึ้นดอกเบี้ย ส่วนธนาคารขนาดกลางและขนาดเล็กน่าจะประกาศขึ้นดอกเบี้ยตามมาในวันที่ 14 ม.ค.

8.วันนี้พนักงานการบินไทย ต้องลุ้นผลประชุมคณะกรรมการบริษัทกันตัวโก่ง เพราะ อำพน กิตติอำพนเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ในฐานะประธานบอร์ด บริษัทการบินไทย บอกว่าการประชุมบอร์ดวันที่ 14 ม.ค.นี้ จะมีการพิจารณาค่าตอบแทนพนักงาน (โบนัส)ประจำปี 2553 ให้กับพนักงาน โดยเน้นนโยบายการจ่ายโบนัสแบบพอเพียงและสอดคล้องกับสถานการณ์บริษัท ซึ่งยังต้องกู้เงินบางส่วนมาบริหารจัดการและเสริมสภาพคล่องทางการเงิน