ยินดีต้อนรับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน...รับรู้ข่าวสารด้วยรายงานข่าวจาก ฝอ.2 บก.อก.ภ.6

27 มกราคม 2554

ประเด็นร้อน 27 ม.ค.

ประเด็นร้อนในวันนี้ยังต้องจับตาฝีมือรัฐบาลว่าจะสามารถกล่อมกลุ่มพันธมิตรให้เลิกชุมนุมได้สำเร็จหรือไม่หลังนายกรัฐมนตรียอมเปิดโต๊ะเจรจาแล้ว หากไม่สำเร็จจำต้องยกระดับการบังคับใช้กฎหมายพิเศษ พ.ร.ก.ฉุกเฉินมาบังคับใช้หรือไม่ เพราะเริ่มได้กลิ่นการก่อเหตุวางระเบิดแล้ว ขณะที่ด้านเศรษฐกิจนั้นดูจะเริ่มร้อนแรงและน่าติดตามหลายเรื่อง ทั้งประชาวิวัฒน์ การแก้ไข พ.ร.บ.เช็ค และการล็อบบี้ของค่ายรถยนต์
1.ต้องติดตามคือการปักหลักชุมนุมของเสื้อเหลือง กลุ่มพันธมิตรฯที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ เพื่อรอดูท่าทีของรัฐบาลต่อ 3 ข้อ ที่เรียกร้องไปยังรัฐบาลก่อนหน้านี้ ซึ่งรัฐบาลยังไม่มีทีท่าจะสนใจทำตาม จึงต้องจับตาว่าจะขับเคลื่อนมวลชนไปในทิศทางไหน หรือมีกิจกรรมอะไรออกมาหรือไม่

2.ความขัดแย้งทางความคิดกับกลุ่มพันธมิตรยังไม่จางหายก็ต้องเงี่ยหูฟังการชุมนุมของคนเสื้อแดง กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) วันนี้แกนนำตั้งแต่ ธิดาถาวรเศรษฐ์ จตุพร พรหมพันธุ์ จะได้ปรึกษาหารือกันถึงทิศทางการขับเคลื่อนในการชุมนุมใหญ่ในวันที่ 13 ก.พ.นี้ ว่าจะออกมารูปแบบไหน ทั้งการรวมตัวกันที่หน้าเรือนจำและเคลื่อนขบวนไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หรือการดาวกระจายไปตามที่ต่างๆ

3.การประชุมสภานัดที่สองวันนี้วาระสำคัญยังอยู่ที่การตั้งกระทู้ถามสดในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจะเป็นการตั้งกระทู้ถามสดครั้งแรกในการเปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยนี้ดังนั้นต้องติดตามว่ากระทู้ที่ฝ่ายค้านอัดอั้นมานานหลายเดือนจะมีอะไรเด็ดมากน้อยแค่ไหน เพราะนี่จะเป็นการเร่งอุ่นเครื่องเรียกน้ำย่อยในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่ใกล้เข้ามาทุกที

4.หลังจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ปะทุความรุนแรงขึ้นมาอีกระลอกช่วงนี้ เจ้าหน้าที่องค์การการประชุมอิสลาม (โอไอซี) เข้าพบนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ที่กระทรวงมหาดไทย เวลา10.30 น. ซึ่งน่าจะเป็นโอกาสให้ได้ร่วมแลกเปลี่ยนหารือสะท้อนรับฟังปัญหาระหว่างทั้งสองฝ่ายอันจะนำไปสู่การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศไทยให้นานาประเทศเข้าใจ

5.หลังจากดัชนีตลาดหลักทรัพย์เด้งขึ้นมาเกือบ 18 จุด ทำให้นักลงทุนไทยเริ่มใจชื้น วันนี้ 09.00 น. ใครอยากรู้นักลงทุนขาใหญ่คิดอย่างไรกับตลาดหุ้นไทย ต้องฟังสถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุนตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จะเปิดเผยผลวิจัยที่ได้จากการสำรวจมุมมองของนักลงทุน

6.การสะสางหนี้ก้อนโตกว่า 7,400 ล้านบาท ของบริษัท ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น ของตระกูลลาภวิสุทธิสินที่ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษก็ชวนติดตาม วันนี้เวลา 09.30 น. จะมีการประชุมเจ้าหนี้ที่โรงแรมเจ อเวนิว โซนพาต้า ปิ่นเกล้างานนี้ต้องจับตาว่าสถาบันการเงินของรัฐที่นำทีมโดยกรุงไทย บลจ.กรุงไทยจะตัดสินใจอย่างไร จะให้กลุ่มใดเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูปิคนิค ระหว่างกลุ่มเวิลด์แก๊สที่มีทุนหนาเป็นกลุ่มสามารถคอร์ปอเรชั่นหนุนอยู่เบื้องหลัง กับกลุ่มตัวแทนลูกหนี้ นำโดยพิมล ศรีวิกรม์ อดีตนักการเมืองค่ายไทยรักไทย ที่ว่ากันว่าหนีเงาร่างของคนในตระกูลลาภวิสุทธิสินไม่พ้น

7.คณะเศรษฐศาสตร์ และศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูปมหาวิทยาลัยรังสิต จัดงานสัมมนาและเผยแพร่บทวิเคราะห์ เรื่อง "ประชานิยมประชาวิวัฒน์ : ผลต่อความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจ และฐานะทางการคลัง" มีกูรูใหญ่อย่าง อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต พรายพล คุ้มทรัพย์อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์มหาวิยาลัยธรรมศาสตร์ ณัฏฐพงศ์ทองภักดี ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาเศรษฐกิจพอเพียง นิด้า วิทยากร เชียงกูลคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคมมหาวิทยาลัยรังสิต และอนุสรณ์ ธรรมใจอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยรังสิต ณ ห้อง 1-308 ชั้น 3 อาคารอาทิตย์ อุไรรัตน์ มหาวิทยาลัยรังสิตเมืองเอก ปทุมธานี ในเวลา 09.30 น.

8.สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) จัดเสวนาปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหา พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค ห้องประชุม 1 สกว. ชั้น 14 อาคารเอสเอ็มทาวเวอร์ เรื่องนี้ธุรกิจควรติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะ พ.ร.บ.นี้ กำหนดให้ยกเลิกความผิดอาญากับคดีเช็ค โดยคดีเช็คที่ค้างอยู่ในศาลอาญาให้โอนเป็นคดีแพ่งและคดีใดที่อัยการเป็นโจทก์ให้เรียกผู้เสียหายมารับโอนคดีไปดำเนินการต่อเองและยังกำหนดให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารพาณิชย์ต้องกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไข การอนุมัติให้บุคคลมีหรือใช้เช็ค เพราะที่ผ่านมาไม่มีการควบคุม จึงทำให้มีการเปิดเช็คกับธนาคารพาณิชย์ต่างๆ ได้อย่างอิสระไร้การตรวจสอบคดีเช็คเด้งจึงมีจำนวนมาก

9.สมาชิกหอการค้าอเมริกันในประเทศไทยจะเข้าหารือกับชัยวุฒิบรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม คาดว่าจะหารือเรื่องของโครงสร้างภาษีสรรพสามิตรถยนต์ ที่ค่ายรถยนต์จากอเมริกาต้องการให้รัฐบาลช่วยชัยวุฒิสนับสนุนโครงสร้างภาษีเกี่ยวกับพลังงานทดแทนอี85 ให้เท่าเทียมกับเครื่องยนต์ไฮบริดจากค่ายญี่ปุ่น