ยินดีต้อนรับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน...รับรู้ข่าวสารด้วยรายงานข่าวจาก ฝอ.2 บก.อก.ภ.6

8 กุมภาพันธ์ 2554

ประเด็นร้อนวันที่ 8 ก.พ.

สถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาด้าน จ.ศรีสะเกษ ยังไม่เป็นที่น่าไว้วางใจหลังทหารกัมพูชาสาดปืนใหญ่และส่งทหารโจมตีทหารไทยและบ้านเรือนราษฎรไทย ตั้งแต่วันศุกร์ต่อเนื่องมาถึงเมื่อวันที่ 7 ก.พ. แม้ว่าทหารไทยจะสามารถตั้งรับและตอบโต้กลับอย่างรุนแรง จนทหารกัมพูชาต้องติดต่อขอหยุดยิง แต่กลับเป็นการขอหยุดยิงในลักษณะกลเกมกัมพูชา
ศึกภายนอกแม้หนักใจ แต่ไม่หนักอกเท่ากับการเผชิญหน้ากับม็อบกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่หยิบยกประเด็นอธิปไตยของไทยมาเป็นเครื่องกดดันขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรี อีกทั้งแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ยังมีการพัฒนาเงื่อนไขในการเรียกร้องเป็นลำดับ

1.วันที่ 8 ก.พ. ยังต้องติดตามสถานการณ์การปะทะกันระหว่างไทย-กัมพูชา ที่ยังไม่ชัดเจนว่าจะสงบลงหรือไม่ หลังจากเปิดฉากปะทะกันมา 4 รอบ โดยเฉพาะท่าทีหลังจากการเจรจาระหว่างไทย-กัมพูชา ที่ปราสาทพระวิหารไม่เป็นที่น่าพอใจ ขณะที่ทางการต้องดำเนินการอพยพประชาชนในพื้นที่ 4 ตำบล ใน อ.กันทรลักษ์จ.ศรีสะเกษ ไปยังสถานที่ปลอดภัยจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์กันอย่างใกล้ชิด

2.การกระทบกระทั่งกันระหว่างไทยกัมพูชายังถูกหยิบยกนำไปขยายผลโดยเฉพาะท่าทีของกัมพูชาที่พยายามดึงให้สหประชาชาติส่งกองกำลังรักษาสันติภาพของยูเอ็นมาประจำการบริเวณพื้นที่พิพาท ขณะที่รัฐบาลไทยได้ส่งหนังสือชี้แจงไปยังสหประชาชาติเพื่อคัดค้านเรื่องนี้ และเห็นว่าควรจะแก้ปัญหาด้วยการเจรจาทวิภาคี จึงต้องติดตามว่าเรื่องนี้จะถูกขยายผลในเวทีโลกหรือไม่ และจะลุกลามไปมากน้อยเพียงใด

3.ปมสืบเนื่องที่เชื่อมโยงต่อมายังการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งปักหลักชุมนุมอยู่หน้าทำเนียบรัฐบาล นับถอยหลังสู่ดีเดย์เคลื่อนขบวนวันที่ 11 ก.พ.เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมเฝ้าระวัง โดยนำลวดหนามเข้ามาป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมบุกเข้าไปภายใน และในวันที่ 8 ก.พ. คณะรัฐมนตรี (ครม.) จะพิจารณาการนำ พ.ร.บ.ความมั่นคงมาบังคับใช้ในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลและสภา ซึ่งจะได้เห็นความชัดเจนในมาตรการเฝ้าระวังจากภาครัฐ

4.การประชุม สส.พรรคเพื่อไทย ช่วงบ่ายวันที่ 8 ก.พ. มีวาระสำคัญหลายเรื่อง ไม่ว่าเรื่องความคืบหน้าในการเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่มีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ เป็นหัวหน้าทีม ซึ่งยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะยื่นญัตติในช่วงใด แต่คาดว่าอาจเป็นช่วงปลายเดือน ก.พ. รวมถึงท่าทีต่อการลงมติให้ความเห็นชอบแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ3 ในวันศุกร์ที่ 11 ก.พ. แม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะชัดเจนว่าไม่เอาด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ แต่ปัญหาเฉพาะหน้าคือ เชื่อว่าม็อบเสื้อเหลืองจะบุกมาปิดล้อมสภาแน่ จึงต้องดูว่า สส.พรรคเพื่อไทยจะเดินทางไปลงมติหรือไม่ และจุดยืนต่อศึกไทย-กัมพูชาว่าจะออกมาโจมตีรัฐบาล หรือสนับสนุนกองทัพ

5.ช่วงนี้ถือเป็นฤดูกาลจัดเก็บภาษีรายได้ ทำให้ นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่มปลัดกระทรวงการคลัง ต้องเดินสายตรวจเยี่ยมกรมสรรพากรและมอบนโยบายการบริหารการจัดเก็บภาษีให้เป็นไปตามเป้าหมาย ณ ห้องพระอุเทน1 กรมสรรพากร หลังจากก่อนหน้านี้มีการประเมินว่ายอดการจัดเก็บรายได้จะเกินกว่าเป้าทั้งปี 1.2 แสนล้านบาทจนรัฐบาลตัดสินใจตั้งงบกลางปี 1.1 แสนล้านบาท

6.ทิศทางอสังหาริมทรัพย์ไทยในปีกระต่ายจะไปทางไหน นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) พร้อมด้วยผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ แถลงข่าวข้อมูล สถิติ และดัชนีอสังหาริมทรัพย์ของไทยในปี 2554 ณห้องพิมานมาศ อาคาร 2 ชั้น 8 ธอส.สำนักงานใหญ่

7.ธนาคารกรุงเทพยังเปิดรับเงินบริจาคเพื่อซับน้ำตาเพื่อนคนไทยที่อยู่ชายแดนไทย-เขมรอย่างต่อเนื่องโดยเปิดบัญชีกระแสรายวัน ชื่อบัญชี"ช่วยเหลือผู้ประสบภัยชายแดนไทยกัมพูชา" เลขที่ 101-3-42593-7 สำนักงานใหญ่สีลม รองรับการโอนเงินจากลูกค้าและประชาชนทั่วไปผ่านสาขาทั่วประเทศ โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนเงิน ทราบแล้วเปลี่ยน