ยินดีต้อนรับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน...รับรู้ข่าวสารด้วยรายงานข่าวจาก ฝอ.2 บก.อก.ภ.6

18 มกราคม 2554

ผบ.ตร.เปิดนิทรรศการ"ตร.ยุคใหม่ไม่ทำผิด"

เมื่อเวลา 07.00 น.พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. เป็นประธานเปิดนิทรรศการตำรวจยุคใหม่ไม่ทำผิด บริเวณชั้น 1 อาคาร บช.ก. (ฝั่งถ.อังรีดูนังต์) พร้อมด้วยพล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา รองผบ.ตร. (ปป 1) พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. พล.ต.ต.ปัญญา มาเม่น และผบก.ทั้ง 12 หน่วยงานที่ขึ้นตรงกับ บช.ก. โดยพล.ต.อ.วิเชียรกล่าวว่า นิทรรศการดังกล่าวเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่จะทำให้ตำรวจได้ตระหนักถึงปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่นในวงการตำรวจ เป็นการยกระดับแนวความคิดขึ้นมาให้ทุกภาคส่วนของสังคมมีส่วนรับรู้สภาพปัญหา เพื่อหาแนวทางแก้ไขให้เหมาะสมกับสถานการณ์และหน้าที่ความรับผิดชอบของตำรวจ และใช้องค์ความรู้ใหม่ ๆ

“ตำรวจยังไม่เข้าใจว่าการเป็นตำรวจอาชีพต้องทำกันอย่างไร บางทีความผิดที่กระทำไปก็ทำเพราะความไม่รู้ว่าผิด และทำให้ไม่เป็นตำรวจอาชีพ เป็นแค่อาชีพตำรวจ โดยเฉพาะตำรวจชั้นประทวน สำหรับผมคิดว่าตำรวจทำผิดมากที่สุดคือใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ผิด โครงการนี้จะทำให้ตำรวจตระหนักถึงความผิดพลาดที่ตนเกิดขึ้น” พล.ต.อ.วิเชียรกล่าว และว่า เชื่อว่านิทรรศการดังกล่าวจะมีส่วนช่วยบรรเทา ลดปัญหาการประพฤติผิดของตำรวจให้หันหลังกลับมาดูและรับใช้ประชาชนอย่างแท้จริง ให้ตรงกับคำขวัญ บริการดุจญาติ พิทักษ์ราษฎร์ดุจครอบครัว และการรณรงค์ ส่งเสริม ประชาสัมพัน์ให้ข้าราชการตำรวจมีจิตสำนึกยกย่องความชื่อสัตย์สุจริตให้เป็นวัฒนธรรมองค์กร โดยการเปิดโอกาสให้ภาคสังคมมีส่วนร่วมในการแจ้งเบาะแส ข้อมูลการทุจริต จะช่วยบรรเทาปัญหาการทุจริตได้อีกส่วนหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ นิทรรศการ “ตำรวจยุคใหม่ ไม่ทำผิด” นั้นจัดที่บริเวณโถงชั้นล่าง อาคารกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยนิทรรศการแบ่งพื้นที่เป็น 2 ส่วน คือ โดยบริเวณทางเข้าเริ่มที่ด้านมืด หรือด้านไม่ดีของตำรวจที่ตกหลุมพรางไปกับความเชื่อ ค่านิยมที่ผิด ๆ อาทิ การใช้วิธีผิด ๆ อุ้ม ทำร้ายเพื่อการสืบสวน การอยากได้อยากมีอำนาจ หาตั๋วในการวิ่งเต้นจากนักการเมือง เงินซื้อขายตำแหน่ง มาเฟีย พ่อค้า การเบียดบังเวลาราชการ ไปจนถึงการอยากได้อยากมีทรัพย์สินเงินทองจึงรับผลประโยชน์ กระทำการเลี่ยงกฎหมาย เบียดบังงบประมาณราชการ ยอมถูกชักจูงโดยกลุ่มการเมือง กลุ่มนักธุรกิจ โดยนิทรรศการแสดงให้เห็นว่าเมื่อตำรวจเรียนรู้ว่าสิ่งที่ทำคือสิ่งผิด ยอมรับปรับปรุง เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง สู่แนวทางตำรวจที่ถูกต้อง รับฟังเพื่อนร่วมงาน ความคิดเห็นความต้องการของสังคม ตำรวจก็จะดีขึ้น