ยินดีต้อนรับ

ยินดีต้อนรับทุกท่าน...รับรู้ข่าวสารด้วยรายงานข่าวจาก ฝอ.2 บก.อก.ภ.6

18 มกราคม 2554

เกาะติดประเด็นร้อน วันที่ ๑๘ ม.ค. ๕๔

เกาะติดตามประเด็นสำคัญของวันที่ ๑๘ ม.ค. ๕๔
๑.ประเด็นใหญ่วันที่ ๑๘ ม.ค. ต้องรอลุ้นผลการพิจารณาของศาลอุทธรณ์กัมพูชา ว่าจะให้ประกันตัว ๕ คนไทยที่ถูกกัมพูชาจับกุมตัวในการล่วงอธิปไตยหรือไม่ หลังจากทนายความได้ยื่นคำร้องอุทธรณ์ไปแล้วเมื่อวันที่ ๑๔ ม.ค.ที่ผ่านมา และศาลได้นัดพิจารณาคำร้องในวันที่ ๑๘ ม.ค. ว่า จะได้รับการประกันตัวเพิ่มเติมจากเดิม ๒ คน ก่อนหน้านี้หรือไม่ โดยเฉพาะกับนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ซึ่งถูกตั้งข้อหาเกี่ยวกับการจารกรรมข้อมูลเพิ่มเติม งานนี้คงจะได้พิสูจน์ฝีมือรัฐบาลอีกรอบ ซึ่งล่าสุด นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ อยู่ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งคาดว่าจะหารือเรื่องนี้กับนายฮอร์ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรมต.ต่างประเทศกัมพูชาด้วย
๒.ประเด็นต่อเนื่องยังอยู่ความเคลื่อนไหวของกลุ่มเครือข่ายคนไทยหัวใจรัก ชาติ ที่ยืนยันเดินหน้าตั้งขบวนธรรมยาตราหน้าทำเนียบรัฐบาล ก่อนจะเคลื่อนขบวนธรรมยาตราในเวลา ๐๙.๕๙ น. ไปทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่สำนักพระราชวัง หลังจากไม่สามารถพึ่งพาฝ่ายบริหารให้ช่วยเหลือ ๗ คนไทยที่ถูกจับตัวได้ อย่างไรก็ตามทางกลุ่มได้งดจัดกองคาราวานรถกระจายเสียง ๓๐ คัน กระจายไปทั่วกรุงเทพฯ เชิญชวนประชาชนมาร่วมชุมนุม เพราะเห็นว่าจะสร้างปัญหาการจราจร ท่ามกลางเสียงสะท้อนจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ว่า การทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาครั้งนี้อาจเป็นการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท
๓.การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ ๑๘ ม.ค. กระทรวงการคลังเตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.จัดงบประมาณกลางปี ๒๕๕๔ เพิ่มเติม ๑.๒ แสนล้านบาท เพื่อนำไปชดเชยเงินคงคลังที่ถูกนำมาช่วยเหลือภัยน้ำท่วม ซึ่งรัฐบาลอ้างว่าเป็นผลมาจากการจัดเก็บรายได้ทะลุเป้า จึงมีการตั้งงบกลางปีมาชำระหนี้และใช้ในการฟื้นฟูภัยพิบัติ ไม่ให้เป็นภาระต่อรัฐบาลชุดใหม่ แต่ฝ่ายค้านยืนยันว่าการตั้งงบกลางปีนี้เพื่อแลกผลประโยชน์กับพรรคร่วม รัฐบาลในการโหวตรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และสงสัยว่ารัฐบาลสามารถจัดเก็บรายได้เกินเป้าจริงหรือไม่ งานนี้ติดตามหลังการประชุมครม.นายกฯ และนายกรณ์ จติกวณิช รมว.คลังจะนำตัวเลขมาแจกแจงให้กระจ่างได้หรือไม่ นอกจากนี้ กระทรวงการคลังเสนอมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรลูกค้าธนาคารเพื่อการ เกษตรและสหกรณ์การเกษตร และสมาชิกสหกรณ์ กลุ่มเกษตรกรที่ประสบอุทกภัย และแนวทางการบริหารการคลังในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณ ๒๕๕๔ ด้านกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวงที่กำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำหนองสิ เป็นทางน้ำชลประทานที่เรียกเก็บค่าชลประทานในราคา ๐.๕๐ บาท/ลบ.ม. พ.ศ.... เพื่อดำเนินการควบคุมดูแลปริมาณน้ำ และเพื่อการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ตามมติครม.เมื่อวันที่ ๑๓ พ.ย.๕๐ ที่มีการอนุมัติให้ส่ง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา (สคก.) พิจารณาแล้ว โดยสาระสำคัญของร่างกฏกระทรวงฯกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำหนองสิ และต.โนนสูง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ เป็นทางน้ำที่เก็บค่าชลประทาน หรือ เก็บค่าน้ำในราคา ๐.๕๐ บาท/ลบ.ม. และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะเสนอผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ และการทบทวนและวิเคราะห์สถานการณ์โครงการประกันภัยคุ้มครองชาวต่างชาติที่ เดินทางเข้ามาในประเทศในกรณีเกิดจลาจล